Giấy phép bưu chính là gì

Giấy phép bưu chính

Giấy phép bưu chính là gì? Giấy phép bưu chính (GPBC) là giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về bưu chính.

Cơ sở pháp lý

  • Luật Bưu chính số 49/2010/QH ngày 28/6/2010.
  • Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 hướng dẫn một số nội dung của Luật Bưu chính.
  • Thông tư số 291/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt đông bưu chính.

Điều kiện cấp Giấy phép bưu chính là gì?

  • Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
  • Có khả năng tài chính theo quy định;
    • Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam;
    • Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam.
  • Có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
  • Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
  • Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

Các loại Giấy phép bưu chính là gì?

  • Giấy phép bưu chính nội tỉnh; liên tỉnh
  • Giấy phép bưu chính quốc tế chiều đi; chiều đến, hai chiều.
Giấy phép bưu chính
Giấy phép bưu chính

Xem thêm:

Hồ sơ cấp Giấy phép bưu chính là gì?

  • Giấy đề nghị giấy phép bưu chính (theo mẫu);
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
  • Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có);
  • Phương án kinh doanh;
  • Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
  • Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
  • Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;
  • Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài;

Lưu ý về Hồ sơ cấp Giấy phép bưu chính là gì?

  • Phương án kinh doanh, gồm các nội dung chính sau:
    • Thông tin về doanh nghiệp gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử (e-mail) của trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, chi nhánh, trang tin điện tử (website) của doanh nghiệp (nếu có) và các thông tin liên quan khác;
    • Địa bàn dự kiến cung ứng dịch vụ;
    • Hệ thống và phương thức quản lý, điều hành dịch vụ;
    • Quy trình cung ứng dịch vụ gồm quy trình chấp nhận, vận chuyển và phát;
    • Phương thức cung ứng dịch vụ do doanh nghiệp tự tổ chức hoặc hợp tác cung ứng dịch vụ với doanh nghiệp khác (trường hợp hợp tác với doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải trình bày chi tiết về phạm vi hợp tác, công tác phối hợp trong việc bảo đảm an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại cho người sử dụng dịch vụ);
    • Các biện pháp bảo đảm an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính và an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính;
    • Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế – xã hội của phương án. Thông qua các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, thuế nộp ngân sách nhà nước, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trong 03 năm tới kể từ năm đề nghị cấp phép.

Cơ quan nào cấp Giấy phép bưu chính?

  • Sở thông tin và truyền thông cấp Giấy phép bưu chính nội tỉnh.
  • Bộ thông tin và truyền thông cấp Giấy phép bưu chính liên tỉnh, quốc tế.
  • Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc khai hồ sơ trực tuyến tại: https://dichvucong.mic.gov.vn/

 

Lệ phí cấp phép bưu chính là bao nhiêu?

  • Phạm vi liên tỉnh: 21.500.000 đồng
  • Nội tỉnh, Lệ phí bằng 1/2.
  • Phạm vi quốc tế:
    • Quốc tế chiều đến 29.500.000 đồng
    • Quốc tế chiều đi: 34.500.000 đồng
    • Quốc tế hai chiều: 39.500.000 đồng

Dịch vụ tư vấn cấp Giấy phép bưu chính của LA Law:

  • Tư vấn điều kiện đăng ký cấp phép;
  • Tư vấn chuẩn bị hồ sơ, thông tin để hoàn thiện hồ sơ thủ tục Giấy phép;
  • Soạn thảo hồ sơ xin cấp Giấy phép;
  • Thay mặt doanh nghiệp làm các thủ tục xin cấp Giấy phép bưu chính;
  • Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng;
  • Nhận và giao lại cho khách hàng ;
  • Tư vấn cấp đổi Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính;
  • Tư vấn các thủ tục pháp lý sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan.

Bạn có thể tham khảo chi tiết tại Bài viết của chúng tôi: Dịch vụ tư vấn cấp Giấy phép bưu chính

Chắc hản bạn đã có câu trả lời về Giấy phép bưu chính là gì? Mọi khó khăn, vướng mắc hoặc yêu cầu dịch vụ, vui lòng liên hệ:

  • Mr. Tú Phạm
  • Phone / Zalo: 0934554622
  • Email: tupham@legalart.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.