Hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài được quy định tại Nghị định 07/2016/NĐ-CP ngày 26/1/2016. Tuy nhiên, đây mới chỉ là Hồ sơ xin cấp Giấy phép hoạt động. Để hoàn tất thủ tục thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài. Bạn cần thực hiện thủ tục với cơ quan công an và thuế. Sau đây LA Law sẽ tổng hợp các tài liệu cần chuẩn bị.
Hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài tại Sở công thương
Danh mục hồ sơ nộp đến Sở Công thương
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. (Theo mẫu MĐ1 của Thông tư 11/2016/TT-BCT ngày 05/7/2016 của Bộ Công Thương).
- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài.
- Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện.
- Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán. Hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất.
- Bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện. Hoặc chứng minh nhân dân (nếu là người Việt Nam).
- Bản sao Hợp đồng thuê trụ sở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Giấy ủy quyền hoặc Giấy giới thiệu cho người đi nộp hồ sơ.
Lưu ý khi chuẩn bị Hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài tại Sở Công thương
Các tài liệu trình Sở Công thương cấp phép phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Nghị định 07/2016/NĐ-CP. Theo đó, có hai điều kiện chính mà Thương nhân nước ngoài cần đáp ứng:
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký. Vì vậy, đăng ký kinh doanh của Thương nhân nước ngoài cần được cấp ít nhất 1 năm tính đến ngày nộp hồ sơ.
- Nội dung hoạt động hay Chức năng của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đây là nội dung bạn cần quan tâm ghi hoàn thiện Đơn đăng ký.
Xem thêm: 03 chức năng cơ bản của Văn phòng đại diện Công ty nước ngoài.
Hồ sơ khắc dấu cho Văn phòng đại diện nước ngoài
- Công văn đề nghị khắc dấu. Trưởng Văn phòng đại diện ký.
- Bản sao chứng thực Giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện
- Giấy giới thiệu cho người đi làm thủ tục.
Hồ sơ đăng ký Mã số thuế cho Văn phòng đại diện nước ngoài
- Tờ khai Đăng ký Mã số thuế cho Văn phòng đại diện. (Mẫu số 01/ ĐK-TCT theo Thông tư 105/2020/TT–BTC). Trưởng Văn phòng đại diện ký đóng dấu.
- Giấy giới thiệu cho người đi làm thủ tục.
Các thông tin trên Tờ khai bạn điền đầy đủ theo Giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện nước ngoài. Không có gì quá đặc biệt. Bạn chỉ cần lưu ý ở mục “7” bạn ghi theo Chức năng của Văn phòng đại diện. Mục “10” bạn đánh dấu vào ô: “VPDD của tổ chức nước ngoài tại Việt Nam”. Phần phía dưới của Mẫu 01-ĐK-TCT cũng có hướng dẫn rất cụ thể. Bạn có thể tham khảo thêm.
Những lưu ý về Hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài
- Tất cả Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Sở Công thương do đại diện của Công ty nước ngoài ký, đóng dấu (Nếu có).
- Tất cả các tài liệu nước ngoài phải được công chứng, Hợp pháp hóa lãnh sự và Dịch công chứng sang Tiếng Việt.
- Tất cả các bản sao phải được chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Tất cả các tài liệu tại bước 2, 3 do Trưởng Văn phòng đại diện nước ngoài ký, đóng dấu.
- Thực hiện lần lượt từ bước 1, bước 2, bước 3.
- Tất cả hồ sơ nộp được lập bằng tiếng Việt. Công ty có thể lập thêm bằng tiếng anh để thuận tiện việc hoàn thiện hồ sơ.
Việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục cần đáp ứng nhiều điều kiện và trải qua nhiều bước. Vì vậy, nhiều đơn vị đã tin tưởng và sử dụng Dịch vụ thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài của LA Law. Bạn tham khảo nội dung Dịch vụ của LA Law và cân nhắc sử dụng nếu cần thiết.

Quý khách hàng Cần tư vấn kỹ lưỡng về Hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài, vui lòng liên hệ:
- Phone/Zalo: 0934554622 (Mr. Tú)
- Email: tupham@legalart.vn