Để thành lập công ty, bạn cần: Giấy tờ tùy thân, Tên công ty, trụ sở chính, Ngành nghề kinh doanh, Vốn điều lệ, Người đại diện theo pháp luật, Thành viên góp vốn…Trên khía canh pháp lý, bài viết này danh cho bạn. Tôi sẽ trả lời chi tiết câu hỏi: Thành lập công ty cần những gì?

1, Thành lập công ty cần những giấy tờ gì?

1.1 Giấy tờ cần chuẩn bị

Nếu là cá nhân góp vốn. Về cơ bản, bạn chỉ cần chuẩn bị bản sao chứng thực Giấy tờ tùy thân của các thành viên góp vốn:

  • Chứng minh nhân dân;
  • Căn cước công dân;
  • Hộ chiếu

Nếu là Tổ chức góp vốn, bạn cần chuẩn bị:

  • Bản sao Đăng ký doanh nghiệp của tổ chức. Nếu là tổ chức có vốn nước ngoài, có thể kèm theo Đăng ký đầu tư.
  • Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện quản lý phần vốn góp.

Trường hợp bạn đăng ký trụ sở tại Tòa nhà văn phòng, bạn cần chuẩn bị:

  • Bản sao Hợp đồng thuê Văn phòng;
  • Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Bản sao Giấy phép xây dựng của tòa nhà
  • Bản sao Đăng ký kinh doanh của bên cho thuê.

1.2 Hồ sơ đăng ký thành lập công ty:

  • Giấy đề nghị Đăng ký thành lập công ty
  • Điều lệ Công ty
  • Danh sách cổ đông đối với Công ty cổ phần. Danh sách thành viên đối với Công ty TNHH.
  • Giấy Ủy quyền nộp Hồ sơ.

Tham khảo: Dịch vụ thành lập Công ty của Legal Art

2, Thành lập công ty cần chuẩn bị những thông tin gì?

2.1 Tên công ty.

Bạn cần lựa chọn Tên công ty phù hợp và đúng quy định. Tên công ty nên ngắn gọn, dễ nhớ. Nó không nhất thiết phải thể hiện lĩnh vực kinh doanh của bạn. Ví dụ: Công ty xây dựng ABC, Công ty bất động sản ABC….Xu hướng hiện nay là lựa chọn những tên đơn giản, dễ nhớ. Tên công ty cũng chính là tên Thương hiệu của bạn. Nó càng đơn giản, dễ nhớ càng dễ xây dựng thương hiệu.

2.2 Trụ sở công ty

Đây là ý thứ hai cho câu hỏi Thành lập công ty cần những gì? Mỗi công ty cần có một địa chỉ để đăng ký trụ sở chính. Địa chỉ này cần đáp ứng:

  • Không phải là Chung cư, nhà tập thể mục đích sử dụng để ở.
  • Không thuộc diện đất lấn chiếm, Nhà đất vi phạm quy định của Luật đất đai.
  • Có Giấy tờ hợp pháp. Cụ thể: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hoặc chứng từ nộp thuế.
  • Có Hợp đồng thuê hoặc mượn nhà đất làm trụ sở.
  • Treo biển hiệu công ty tại trụ sở chính

2.3 Ngành nghề kinh doanh

Đây chính là lĩnh vực bạn muốn và đang kinh doanh. Tuy nhiên, trong Hồ sơ đăng ký, bạn cần ghi theo Mã ngành. Bạn có thể đăng ký một ngành, 20 ngành hoặc nhiều hơn thế. Bảng mã ngành được quy định tại Quyết định 27/QĐ-Ttg. Bạn có thể tra cứu để ghi Mã ngành phù hợp.

Nếu bạn chỉ là một cá nhân kinh doanh, một số ngành nghề bạn sẽ không được đăng ký. Ví dụ:

  • Hoạt động tài chính
  • Hoạt động xuất bản
  • Truyền tải điện năng….

Có một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bạn cần đáp ứng điều kiện về Vốn mới có thể đăng ký. Ví dụ như: kinh doanh bất động sản, chuyển phát nhanh, xuất khẩu lao động…. Một số ngành nghề yêu cầu Giấy phép con mới có thể hoạt động: Chuyển phát nhanh, bưu chính, Đào tạo ngoại ngữ….

2.4 Vốn điều lệ

Đây là yếu tố thứ tư, trả lời cho câu hỏi: Thành lập công ty cần những gì? Vốn điều lệ được giải thích là số vốn thực góp và cam kết góp của các thành viên sáng lập. Thời hạn góp vốn là 90 ngày kể từ ngày được cấp Đăng ký doanh nghiệp.

2.5 Thành viên góp vốn

Thành viên góp vốn có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Thành viên góp vốn không thuộc trường hợp quy định tại Điều 13 Luật Doanh nghiệp.

  • Đối với cá nhân góp vốn, bạn cần chuẩn bị Bản sao chứng thực giấy tờ tùy thân. Ví dụ: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.
  • Đối với tổ chức góp vốn. Bạn cần chuẩn bị bản sao chứng thực Đăng ký kinh doanh, Chứng minh nhân dân của người đại diện quản lý phần vốn góp

2.6 Người đại diện theo pháp luật

Công ty cần ít nhất một người đại diện theo pháp luật. Người đại diện theo pháp luật là người đại diện công ty thực hiện:

  • Ký kết hợp đồng kinh tế, giao dịch 
  • Đại diện làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
  • Đại diện tham gia tố tụng khi có tranh chấp.

Người đại diện theo pháp luật có thể có các chức danh sau:

  • Giám đốc, Phó Giám đốc
  • Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị
  • Các chức danh kiêm nhiệm khác như: Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc…

Công ty có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, phải luôn có ít nhất một người đại diện cư trú tại Việt Nam. Nếu công ty chỉ có một người đại diện mà người đó xuất cảnh. Người đại diện phải làm Văn bản ủy quyền cho người khác thay mặt trong thời gian xuất cảnh.

2.7 Người phụ trách kế toán

Hiện nay, trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, bắt buộc phải kê khai Người phụ trách kế toán. Khi mở tài khoản ngân hàng công ty, Ngân hàng cũng yêu cầu thông tin này. Vì vậy, trước khi thành lập công ty bạn cần chuẩn bị trước. Đối với các công ty có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, không bắt buộc có kế toán trưởng. Chức danh này được thay thế bằng Người phụ trách kế toán. Bạn có thể lựa chọn thành viên góp vốn, người thân để đứng chức danh người phụ trách kế toán.

3, Những điều cần biết khi thành lập công ty

3.1 Tra cứu tên công ty

Lựa chọn được tên công ty phù hợp bạn cần kiểm tra tên đó có dùng được không. Luật doanh nghiệp quy định các trường hợp bị cấm khi đặt tên:

  • Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký.
  • Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.
  • Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Để tra cứu tên công ty có trùng hoặc gây nhầm lẫn có 2 cách:

  • Tra cứu tại Website: Dangkykinhdoanh.gov.vn
  • Tra cứu Google. Bạn nhập cú pháp: Allintile: “Tên công ty”. Nếu không có kết quả phù hợp, bạn có thể dùng tên đó.

3.2 Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Hiện nay, Luật Doanh nghiệp quy định có 5 loại hình doanh nghiệp:

  • Công ty cổ phần
  • Công ty TNHH 1 thành viên
  • Công ty TNHH 2 thành viên
  • Công ty Hợp danh
  • Doanh nghiệp tư nhân

Trong 5 loại hình doanh nghiệp trên, chỉ có Doanh nghiệp tư nhân là không có tư cách pháp nhân. Về mặt kinh doanh các loại hình công ty trên không có gì khác biệt. Tất cả đều thực hiện và tuân thủ quyền kinh doanh.

Sự khác nhau của các loại hình doanh nghiệp trên dựa trên các yếu tố:

  • Số lượng thành viên sáng lập. Nếu bạn chỉ có một mình. Bạn chỉ có thể lựa chọn Công ty TNHH 1 thành viên hoặc Doanh nghiệp tư nhân.
  • Cơ cấu tổ chức, bộ máy của Công ty. Công ty TNHH 2 thành viên là Hội đồng thành viên. Công ty Cổ phần là Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị.
  • Phương thức huy động vốn. Công ty Cổ phần là loại hình công ty có nhiều phương thức huy động vốn nhất.
  • Cơ chế chuyển nhượng vốn. Do đặc thù Công ty TNHH là công ty đối nhân. Vì vậy, việc chuyển nhượng vốn của các thành viên phải có sự đồng ý của Hội đồng thành viên. Đối với công ty cổ phần, sau 3 năm, cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng.

3.2 Góp vốn điều lệ

Bạn có thể góp vốn bằng 2 hình thức:

  • Tiền mặt
  • Chuyển khoản.

Đối với trường hợp thành viên sáng lập là tổ chức. Bạn bắt buộc phải góp vốn bằng hình thức chuyển khoản.

Trong trường hợp bạn không góp đủ vốn theo quy định, bạn có thể:

  • Huy động vốn góp của thành viên công ty hoặc thành viên bên ngoài;
  • Giảm vốn điều lệ theo đúng mức vốn thực góp.

3.3 Lệ phí Môn bài

Dựa vào Vốn điều lệ, Lệ phí Môn bài của doanh nghiệp được tính theo 2 bậc

  • Dưới 10 tỉ đồng: 2.000.000 đồng / 01 năm
  • Từ 10 tỉ đồng trở lên: 3.000.000 đồng / 01 năm

Thời hạn nộp Lệ phí môn bài: 

  • Trong trường hợp Công ty chưa bắt đầu hoạt động kinh doanh, thời hạn là 30 ngày kể từ ngày cấp Đăng ký doanh nghiệp
  • Nếu Công ty bắt đầu đi vào hoạt động sau khi có Đăng ký doanh nghiệp. Thời hạn nộp Lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng mà bạn được cấp Đăng ký doanh nghiệp.

Lưu ý: Nếu bạn Đăng ký thành lập Công ty sau ngày 31/6. Bạn sẽ nộp 1/2 Lệ phí Môn bài.

3.4 Kê khai thuế định kỳ và nộp tiền thuế.

Kể cả việc bạn chưa bắt đầu kinh doanh. Công ty bạn chưa phát hành hóa đơn. Chưa phát sinh doanh thu. Bạn vẫn phải Nộp Tờ khai thuế định kỳ. Thời hạn nộp Tờ khai và tiền thuế như sau:

Loại tờ khaiQuý 1Quý 2Quý 3Quý 4Cuối năm
Tờ khai thuế Giá trị gia tăng31/0431/0731/1031/1
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn31/0431/0731/1031/1
Báo cáo Quyết toán thuế cuối nămxxxx31/3

Lưu ý: Nếu bạn chưa Thông báo phát hành hóa đơn, bạn sẽ không phải nộp Tờ khai Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

5, Một cá nhân được thành lập bao nhiêu doanh nghiệp

Về cơ bản, Luật doanh nghiệp 2014 không giới hạn số lượng doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số lưu ý sau:

  • Cá nhân thành lập và quản lý công ty không được thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 18 Luật Doanh nghiệp năm 2014.
  • Thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác, trừ trường hợp được sự đồng ý của những thành viên hợp danh còn lại.
  • Thành viên hợp danh không được quyền nhân danh cá nhân hoặc nhân danh người khác thực hiện kinh doanh cùng ngành, nghề kinh doanh của công ty đó để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.
  • Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh.
  • Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty TNHH hoặc công ty cổ phần.

Như vậy, chỉ trừ trường hợp doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh, một người có thể thành lập hoặc tham gia thành lập trên hai công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần. Người này có thể làm đại diện theo pháp luật cho những doanh nghiệp mà mình làm chủ.

5, Thành lập công ty phải đóng những loại thuế gì?

Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của bạn, bạn sẽ phải kê khai và đóng các loại thuế khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, bạn sẽ cần đóng các loại thuế sau:

  • Lệ phí Môn bài.
  • Thuế Giá trị gia tăng. (Nếu có phát sinh).
  • Thuế Thu nhập doanh nghiệp. (Nếu có phát sinh).
  • Thuế Thu nhập cá nhân. (Nếu có phát sinh).
  • Thuế xuất nhập khẩu. (Nếu có phát sinh).

Ngoài ra, tùy theo lĩnh vực kinh doanh, bạn có thể sẽ cần nộp:

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Thuế tài nguyên, môi trường

Việc nộp thuế sẽ dựa trên số liệu mà bạn kê khai với cơ quan thuế hàng Quý và hàng năm. Vì vậy, bạn cần đảm bảo kế toán công ty đủ năng lực để thực hiện công việc.

Trên đây là một số vấn đề bạn cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty. Đây cũng là câu trả lời cho câu hỏi: Thành lập công ty cần những gì?

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Legal Art để được Tư vấn miễn phí. 

Leave a Reply