Bạn là một Start up? Bạn có nhiều co-founder? Bạn muốn thành lập một công ty để hoạt động kinh doanh? Thành lập công ty cổ phần là một lựa chọn hợp lý cho bạn.

Bạn có nhiều câu hỏi cần giải đáp? Thủ tục thành lập công ty cổ phần như thế nào? Các bước thành lập và hoạt động của công ty cổ phần ra sao? Các giấy tờ, thông tin, vốn đầu tư cần chuẩn bị? Chi phí để đưa công ty đi vào hoạt động là bao nhiêu? Tất cả sẽ được Legal Art giải đáp trong bài viết này.

1, Thủ tục, các bước, quy trình thành lập công ty cổ phần 2021

Thủ tục Thành lập công ty cổ phần cũng tương tự thủ tục đối với các công ty khác.

Cụ thể các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị Hồ sơ, tài liệu để đăng ký. Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ Công ty Cổ phần
  • Danh sách cổ đông sáng lập
  • Bản sao chứng thực CMND của các cổ đông sáng lập. (Nếu chủ sở hữu là cá nhân). Bản sao chứng thực Đăng ký doanh nghiệp/Đăng ký đầu tư. (Nếu cổ đông là tổ chức). Bản sao chứng thực CMND của Người đại diện theo pháp luật.

Bước 2: Tạo tài khoản tại Website: https://dangkykinhdoanh.gov.vn để chuẩn bị nộp hồ sơ. Thời hạn giải quyết là 03 ngày làm việc.

Bước 3: Sau khi Hồ sơ hợp lệ, bạn nộp hồ sơ bản giấy tại Sở kế hoạch đầu tư. Sau 1 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được Đăng ký doanh nghiệp

Bước 4: Đăng ký nộp bố cáo điện tử về việc thành lập công ty cổ phần.

Bước 5: Khắc dấu tròn công ty và Thông báo sử dụng mẫu dấu

Sau 05 bước, về cơ bản bạn đã hoàn thiện thủ tục thành lập công ty cổ phần. Công ty của bạn có thể đi vào hoạt động

2, Thành lập công ty cổ phần cần những gì?

Để thành lập công ty cổ phần, tối thiểu phải có 03 cổ đông. Nghĩa là, ngoài Founder, cần có 2 co-founder nữa mới có thể đăng ký thành lập.

Công ty cổ phần phải đáp ứng các điều kiện sau:

2.1 Tên công ty

Tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký. Tên công ty bao gồm các yếu tố được sắp xếp theo đúng thứ tự. Loại hình công ty “công ty cổ phần” hoặc “Công ty CP” và Tên riêng của công ty. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu. Tra cứu tên công ty tại: https://dangkykinhdoanh.gov.vn

2.2 Địa chỉ trụ sở chính

Địa chỉ đăng ký trụ sở chính của Công ty không được là nhà tập thể, nhà chung cư. Nếu là nhà riêng mà có số phòng thì cũng cần cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng). Ngoài ra, để phục vụ cho hoạt động sau thành lập. Đặc biệt liên quan đến thủ tục phát hành hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty thì khi công ty thuê nhà, thuê văn phòng làm trụ sở của chi nhánh, công ty cần yêu cầu bên cho thuê cung cấp:

    • Hợp đồng thuê văn phòng.
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) của văn phòng cho thuê.
    • Bản sao Chứng minh thư, hộ khẩu của bên cho thuê

2.3 Người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của công ty là: Giám đốc / Tổng Giám đốc / Chủ tịch Hội đồng quản trị không thuộc trường hợp cấm theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014.

2.4 Ngành nghề, lĩnh vực kịnh doanh

Công ty cổ phần đảm bảo tuân thủ pháp luật trong các hoạt động kinh doanh. Đối với các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, công ty cổ phần chỉ kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ điều kiện. Ví dụ một số lĩnh vực như: Đào tạo ngoại ngữ, tư vấn du học, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng….Đối với các lĩnh vực cấm kinh doanh, công ty không được phép kinh doanh. Ví dụ: Buôn bán ma túy, mại dâm…

3, Các giấy tờ và thông tin cần chuẩn bị cho việc thành lập công ty cổ phần

3.1 Trước tiên bạn cần chuẩn bị các thông tin sau:

  • Tên công ty bạn dự định thành lập;
  • Địa chỉ trú sở chính công ty;
  • Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà bạn hoạt động. Bạn chỉ cần liệt kê các lĩnh vực của mình. Legal Art sẽ đăng ký chúng theo quy định của pháp luật.
  • Vốn Điều lệ đăng ký. Vốn điều lệ là số vốn mà các cổ đông thực góp hoặc cam kết góp trong vòng 90 ngày. Bạn nên dựa vào số vốn đầu tư của mình để đăng ký cho phù hợp. Bạn có thể góp vốn bằng tiền mặt, tài sản, quyền tài sản hoặc quyền sở hữu trí tuệ. Một số ngành nghề có yêu cầu về vốn pháp định. Legal Art sẽ tư vấn sau khi nhận được thông tin của bạn.

3.2 Các giấy tờ bạn cần chuẩn bị để thành lập công ty cổ phần:

  • Bản sao chứng thực CMND hoặc hộ chiếu của các cổ đông. (Tối thiểu 03 cổ đông).
  • Bản sao chứng thực CMND hoặc Hộ chiếu của Người đại diện theo pháp luật.
  • Bản sao Hợp đồng thuê văn phòng, Sổ đỏ, Giấy phép xây dựng, Đăng ký kinh doanh của bên cho thuê. (Trong trường hợp bạn đặt trụ sở công ty tại Tòa nhà văn phòng).

4, Thành lập công ty cổ phần cần bao nhiêu vốn? Chi phí thành lập công ty cổ phần?

Có rất nhiều khách hàng đã hỏi chúng tôi câu hỏi này. Luật doanh nghiệp không quy định bạn cần bao nhiêu vốn để khởi nghiệp. Bạn có thể dùng kiến thức của mình để kinh doanh mà không cần vốn. Vì vậy, khi bạn đã có quyết định về mô hình kinh doanh của mình, bạn sẽ có câu trả lời. Tôi chỉ đề cập đến các chi phí bắt buộc bạn cần chuẩn bị.

=>> Bạn có thể tham khảo Tổng chi phí để thành lập công ty Tại đây

4.1 Phí Nhà nước:

  • Các khoản Lệ phí nhà nước bạn phải nộp khi đăng ký thành lập công ty. Lệ phí Nhà nước, Lệ phí đăng bố cáo điện tử. Các khoản này khoảng 500.000 VNĐ đến 700.000 VNĐ.
  • Khoản phí để khắc con dấu công ty, dấu chức danh…Các khoản này khoảng 500.000 đồng đến 700.000 đồng.

4.2 Các khoản thuế và chi phí phục vụ việc kê khai thuế:

  • Lệ phí Môn bài cho năm đầu tiên hoạt động. Có 2 mức đóng thuế môn bài dựa trên Vốn điều lệ bạn đăng ký. Vốn điều lệ bạn đăng ký dưới 10 tỉ đồng: 2.000.000 đồng / 01 năm. Trên 10 tỉ đồng bạn đóng 3.000.000 đồng / 01 năm. Nếu bạn thành lập công ty sau tháng 6, bạn sẽ nộp 1/2
  • Các chi phí để đăng ký và sử dụng Hóa đơn của công ty. Bạn có thể sử dụng hóa đơn Giá trị gia tăng hoặc Hóa đơn bán hàng. Chi phí để đăng ký và sử dụng hóa đơn khoảng 1.500.000 đồng
  • Chi phí mua Thiết bị kê khai thuế điện tử (Chữ ký số): khoảng 700.000 đồng cho 01 năm sử dụng.

4.3 Các loại phí khác:

  • Chi phí thuê Văn phòng, nhân viên, mua sắm máy móc, văn phòng phẩm….
  • Phí dịch vụ của Luật sư tư vấn cho bạn. Tùy từng công ty và luật sư, chi phí sẽ dao động từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng

Trên đây là tất cả các khoản chi phí để bạn có thể khởi nghiệp với một công ty cổ phần. Khi bạn đã thành lập một công ty, bạn chắc chắn sẽ phải chuẩn bị khoản chi phí đó. 

Nếu bạn sử dụng dịch vụ của Luật sư, bạn sẽ được tối ưu các chi phí. Bạn không cần tự mình mày mò thủ tục thành lập công ty cổ phần như thế nào. Bạn không cần xếp hàng đợi để nộp hồ sơ khi làm việc với cơ quan Nhà nước.

Dịch vụ tư vấn thành lập Công ty cổ phần của Legal Art

Khi sử dụng Dịch vụ thành lập công ty trọn gói của Legal Art, bạn chỉ cần cung cấp cho chúng tôi:

  • Bản sao CMND của các cổ đông sáng lập và Người đại diện theo pháp luật;
  • Các thông tin cơ bản về công ty. (Theo Form cung cấp thông tin chúng tôi chuẩn bị)

Chúng tôi sẽ hoàn thiện tất cả các công việc còn lại. Bao gồm:

  • Chuẩn bị Hồ sơ, tài liệu để Đăng ký;
  • Nộp Hồ sơ, nhận Đăng ký doanh nghiệp;
  • Khắc dấu tròn và Thông báo sử dụng mẫu dấu
  • Đăng bố cáo điện tử;
  • Kê khai và nộp Lệ phí môn bài hộ bạn.
  • Đăng ký sử dụng Chữ ký số, Hóa đơn điện tử;
  • Thông báo tài khoản Ngân hàng của Công ty.

Bạn chỉ cần:

Ngoài ra, bạn sẽ nhận được:

  • 03 tháng kê khai và báo cáo thuế: Miễn phí
  • Bộ hồ sơ pháp lý doanh nghiệp: Miễn phí
  • Nhận Bản tin cập nhật văn bản pháp luật theo lĩnh vực hoạt động của bạn: Miễn phí
  • Giám 10% Phí dịch vụ khi sử dụng dịch vụ tiếp theo tại Legal Art.

Rất mong được hợp tác!

Leave a Reply