Khởi nghiệp đang là chủ đề nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam. Bạn muốn thành lập một công ty mới để khởi đầu cho con đường khởi nghiệp của bản thân?

Bạn có rất nhiều câu hỏi cần được giải đáp như: Để thành lập doanh nghiệp cần những điều kiện gì? Thành lập doanh nghiệp cần những giấy tờ gì? Thành lập công ty mới cần thủ tục gì? Bạn muốn tìm đến một công ty tư vấn chuyên nghiệp và uy tín để thành lập doanh nghiệp cho riêng mình.

Điều kiện thành lập công ty

Khi nhận câu hỏi này, nhiều khách hàng của chúng tôi mong muốn câu trả lời về điều kiện mà pháp luật quy định. Tuy nhiên, với tư cách là một doanh nghiệp đang hoạt động, chúng tôi sẽ đưa ra thêm một số điều kiện

Thứ nhất là điều kiện về vốn.

Nhiều bạn hiểu lầm rằng, “vốn” nghĩa là tiền. Cách hiểu này đúng nhưng chưa đủ. Vốn để bạn kinh doanh sẽ bao gồm nhiều yếu tố.

  • Tiền vốn. Đây là yếu tố đầu tiên. Bạn cần có tiền để tiến hành đầu tư cho hoạt động kinh doanh của mình. Tiền để thuê Văn phòng, thuê nhân sự, đầu tư quảng cáo, nhập hàng…Trước hết bạn cần xác định số tiền mà mình sẽ bỏ ra để đầu tư cho công ty của mình. Sau đó, hạch toán rõ ràng giữa chi phí cá nhân bạn và chi phí của công ty. Có như vậy, bạn mới tính toán được công ty bạn hoạt động có hiệu quả hay không.
  • Kiến thức quản trị. Có tiền chưa chắc bạn đã có thể đứng ra thành lập công ty và kinh doanh. Bạn cần có sự rèn luyện nhất định. Kiến thức về quản trị là hết sức quan trọng. Quản trị thời gian, quản trị tài sản, quản trị nhân sự. Nếu không có kiến thức này, công ty bạn nếu may mắn có thể duy trì hoặc sẽ sớm đóng cửa.
  • Kiến thức về Maketting. Nếu một doanh nghiệp không có chiến lược maketting, doanh nghiệp đó sẽ khó có thể tồn tại và phát triển. Bởi lẽ, ngoài bạn, có hàng ngàn doanh nghiệp khác đang kinh doanh lĩnh vực giống bạn. Nếu bạn không có chiến lược để xây dựng thương hiệu. Bạn sẽ dần dần đánh mất khách hàng. Khi không có khách hàng. Doanh nghiệp của bạn sẽ đóng cửa.

Thứ hai là điều kiện về mặt pháp lý

Điều kiện này khá dễ hiểu và được quy định cụ thể trong Luật Doanh nghiệp năm 2014. Theo đó, có một số điều kiện cơ bản như sau:

  • Điều kiện về chủ doanh nghiệp, cổ đông, thành viên góp vốn, người đại diện theo pháp luật. Các chủ thể đó không thuộc các trường hợp cấm của Luật doanh nghiệp. Ví dụ như lực lượng vũ trang, cán bộ công chức cấp trưởng, phó phòng. (Theo quy định của Luật phòng chống tham nhũng). Người đại diện theo pháp luật của công ty không đứng tên công ty đang bị khóa Mã số thuế…
  • Điều kiện về trụ sở chính. Công ty bạn cần có một địa chỉ để đăng ký trụ sở chính. Bạn có thể lựa chọn nhà của mình để đăng ký. Thuê hoặc mượn nhà. Ngoài ra, có thể sử dụng các Dịch vụ Văn phòng ảo…Lưu ý: Nhà chung cư, tập thể không thể đăng ký trụ sở chính.
  • Điều kiện về tên công ty. Tên công ty bạn lựa chọn không thuộc các trường hợp cấm theo quy định của Luật doanh nghiệp. Tên công ty không được trung hoặc gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đã đăng ký.
  • Điều kiện về ngành nghề kinh doanh. Lĩnh vực kinh doanh của bạn không thuộc Danh mục ngành nghề cấm kinh doanh. Nếu bạn kinh doanh ngành nghề có điều kiện, bạn cần đáp ứng các điều kiện này trước khi kinh doanh.

Hồ sơ thành lập công ty?

Nhiều bạn hỏi chúng tôi, thành lập công ty cần những giấy tờ gì? Về cơ bản, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Bản sao chứng thực Chứng minh nhân dân, căn cước hoặc hộ chiếu của tất cả thành viên góp vốn và Người đại diện theo pháp luật.
  • Bản sao chứng thực Hợp đồng thuê trụ sở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Đăng ký kinh doanh của bên cho thuê, Giấy phép xây dựng. Trong trường hợp bạn thuê tại Tòa nhà văn phòng, Tòa nhà hỗn hợp.

Sau đó, bạn chuẩn bị bộ Hồ sơ Đăng ký thành lập công ty để nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh. Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty (Theo mẫu)
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên (Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên). Danh sách cổ đông sáng lập (Đối với công ty cổ phần)
  • Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ.

Thủ tục thành lập công ty

Các bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị Hồ sơ như hướng dân phía trên của chúng tôi.
  • Kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến tại Website: https://dangkykinhdoanh.gov.vn. Sau khoảng 3 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được văn bản trả lời của Sở kế hoạch đầu tư. Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn mang hồ sơ giấy nộp trực tiếp và nhận Đăng ký kinh doanh. Nếu có yêu cầu sửa đổi bổ sung, bạn sửa đổi bổ sung theo yêu cầu và nộp lại.
  • Khắc dấu và thông báo sử dụng mẫu con dấu.

Tổng thời gian thực hiện sẽ kéo dài từ 15 – 25 ngày làm việc.

Các công việc cần thực hiện sau khi thành lập công ty

Để đưa công ty đi vào hoạt động, bạn cần thực hiện một số thủ tục sau:

#1 Kê khai và nộp Lệ phí Môn bài

Tùy theo vốn Điều lệ bạn Đăng ký, có 2 mức Lệ phí Môn bài:

  • Vốn điều lệ <10 tỉ: 2 triệu / 01 năm
  • Vốn điều lệ >=10 tỉ: 3 triệu / 01 năm

Bạn lập Tờ khai Lệ phí Môn bài trực tuyến. Tiền Lệ phí Môn bài bạn có thể nộp Online hoặc ra Ngân hàng để nộp.

Lưu ý: Năm 2020, các doanh nghiệp thành lập mới được miễn lệ phí Môn bài cho năm 2020.

#2 Treo biển hiệu công ty

Bạn có thể làm các biển mica nhỏ để treo phí trước trụ sở. Các Văn phòng ảo thường có màn hình điện tử chạy Danh sách công ty.

#3 Hoàn thành góp vốn Điều lệ

Các bạn có 90 ngày để thực hiện góp vốn Điều lệ đã đăng ký. Bạn có thể góp bằng Tiền mặt hoặc Chuyển khoản vào tài khoản công ty. Nếu góp bằng Tiền mặt, bạn lập phiếu thu và lưu trữ. Nếu chuyển vào tài khoản công ty, bạn ghi nội dung nộp tiền là: “Góp vốn điều lệ”.

#4 Đăng ký Chữ ký điện tử

Hiện nay, tất cả các công việc liên quan đến kê khai thuế đều thực hiện Online. Vì vậy, bạn cần mua Chữ ký số để làm việc đó. 

#5 Đăng ký sử dụng và phát hành Hóa đơn điện tử

Tổng cục thuế đã có công văn yêu cầu, tất cả các doanh nghiệp mới phải sử dụng Hóa đơn điện tử. Bạn có thể liên hệ với các Nhà cung cấp như: Viettel, Misa…để được hỗ trợ.

Những lưu ý khi thành lập công ty

#1 Lựa chọn tên công ty

Việc tra cứu tên công ty trước khi đăng ký hết sức quan trọng. Nó sẽ giảm khả năng Hồ sơ của bạn bị trả lại.

#2 Lựa chọn loại hình công ty

Công ty cổ phần cần tối thiểu 3 cổ đông. Vì vậy, bạn nên cân nhắc lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với team của mình. Quy mô công ty cũng là yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn.

#3 Phân mã ngành nghề kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh trong Hồ sơ thành lập công ty phải được ghi theo Mã ngành cấp 4. Danh sách ngành nghề được quy định tại Quyết định 27/QĐ-Ttg. Bạn có thể tải về để tham khảo.

#4 Số lượng Người đại diện

Luật doanh nghiệp cho phép một công ty có nhiều người đại diện. Bạn cần lựa chọn và quy định chúng trong Điều lệ công ty. 

#5 Số lượng và hình thức con dấu

Bạn có thể tự quyết số lượng và hình thức con dấu. Tuy nhiên, bạn cần quy định trong Điều lệ Công ty. Đồng thời, Thông báo cho Sở kế hoạch và đầu tư.

#5 Vốn Điều lệ

Như đã nếu bên trên, bạn có 90 ngày để góp vốn. Nên lựa chọn mức Vốn điều lệ phù hợp để đăng ký. Bạn nên lập Kế hoạch kinh doanh cho công ty. Từ đó sẽ có con số để bạn đăng ký. Thông thường, Vốn điều lệ là chi phí đầu tư, kinh doanh trong 1 năm đầu tiên.

Dịch vụ Đăng ký thành lập công ty của chúng tôi

Công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ Đăng ký thành lập Công ty tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Binh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Giang…Trên hầu khắp các tỉnh thành chúng tôi đều có Văn phòng đại diện hoặc đối tác là các Công ty tư vấn Luật uy tín.

Dịch vụ đăng ký thành lập công ty của chúng tôi bao gồm các công việc sau:

  • Chúng tôi sẽ làm việc với bạn và các co-founder khác để xây dựng Biên bản họp trước khi thành lập. Nó giống như một bản ghi nhớ về quyền và nghĩa vụ của mọi người trong công ty.
  • Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với điều kiện và quy mô của bạn.
  • Tư vấn các điều kiện kinh doanh trước khi đăng ký thành lập công ty cho bạn. Mỗi ngành nghề kinh doanh, và các yếu tố tạo nên công ty của bạn đều được pháp luật điều chỉnh. Nhiệm vụ của chúng tôi là giúp bạn hiểu và thực hiện các quy định đó.
  • Chuẩn bị Hồ sơ, tài liệu phục vụ cho việc thành lập công ty của bạn. Bộ phận tư vấn của chúng tôi sẽ gặp bạn tại chính văn phòng hoặc nhà riêng của bạn để thực hiện các công việc này.
  • Thay mặt bạn, đại diện thực hiện thủ tục tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể như: Nộp hồ sơ, Tiếp nhận thông báo phản hồi, nhận kết quả.
  • Đăng ký khắc dấu tròn công ty, nộp Bố cáo điện tử.
  • Tư vấn các vấn đề sau khi thành lập công ty. Ví dụ như: Chế độ kế toán, chế độ báo cáo thuế….
  • Hỗ trợ bạn thực hiện các công việc khác. Thông báo tài khoản Ngân hàng, Đăng ký sử dụng hóa đơn….

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn

  • Công ty TNHH Legal Art
  • Địa chỉ: Tầng 8, tòa nhà Sannam, số 78 phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Phone / Zalo: 0934554622
  • Email: info@legalart.vn

 

 

 

Leave a Reply