Văn phòng đại diện của một công ty được thành lập với chức năng đại diện cho quyền và lợi ích của doanh nghiệp theo ủy quyền. Văn phòng đại diện giống như một văn phòng liên lạc, có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường và khách hàng. Legal Art sẽ tư vấn một số vấn đề về thành lập văn phòng đại diện.

1, Ưu điểm thành lập Văn phòng đại diện

Ưu điểm của văn phòng đại diện có con dấu riêng và có giấy chứng nhận hoạt động riêng để phục vụ các hoạt động nội bộ của văn phòng đại diện. Mặt khác, văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh các ngành nghề có trong đăng ký kinh doanh của công ty mẹ. Vì vậy mà văn phòng đại diện cũng không phải chịu các nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Khác với địa điểm kinh doanh chỉ được thành lập trong phạm vi tỉnh cùng trụ sở chính với công ty mẹ. Văn phòng đại diện có thể mở trong cùng tỉnh hoặc khác tỉnh với địa chỉ chính của công ty mẹ.

2, Nhược điểm khi thành lập Văn phòng đại diện

Nhược điểm của việc thành lập Văn phòng đại diện là  không có chức năng sản xuất kinh doanh. Nếu doanh nghiệp muốn mở một cơ sở để sản xuất, trưng bày, bán lẻ sản phẩm. Doanh nghiệp nên cân nhắc đăng ký thành lập Chi nhánh hoặc Địa điểm kinh doanh.

3, Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

  • Thông báo về việc đăng ký hoạt động Văn phòng đại diện (Phụ lục II-11, Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT);
  • Quyết định về việc thành lập Văn phòng đại diện. Cụ thể như: Quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên. Quyết định của chủ sở hữu/chủ tịch công ty TNHH một thành viên. Quyết của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần. Quyết định của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh;
  • Bản sao hợp lệ Biên bản họp của Hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên. Biên bản họp Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần. Biên bản họp các thành viên hợp danh Công ty Hợp danh.
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu Văn phòng đại diện.
  • Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục đăng ký hoạt động Văn phòng đại diện

Note: Bạn có thể đăng ký online tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ hoặc sử dụng Dịch vụ của Legal Art

4, Điều kiện thành lập Văn phòng đại diện

  • Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
  • Địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện. Trụ sở văn phòng đại diện phải ở trên lãnh thổ Việt Nam. Gồm số nhà, đường/phố, thôn, xóm, xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố. Ngoài ra, cần số điện thoại, số fax và thư điện tử của Văn phòng (nếu có).
  • Địa chỉ đăng ký của văn phòng đại diện không được là nhà tập thể, nhà chung cư. Nếu là nhà riêng mà có số phòng thì cũng cần cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

5, Lưu ý: Người đứng đầu văn phòng đại diện không thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam;
  • Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong các doanh nghiệp 100% vốn sở hữu nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo uỷ quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
  • Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự;
  • Người đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị Tòa án cấm hành nghề kinh doanh;
  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản.

6, Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện

Doanh nghiệp nộp hồ sơ theo quy định trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp truy cập theo đường link: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ để tiến hành nộp hồ sơ.
Sau khi hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp mang bản giấy Hồ sơ tới nộp và nhận kết quả tại bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi văn phòng đại diện hoạt động.
Thời gian thực hiện: 03 – 05 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận những ưu đãi và sử dụng những dịch vụ tốt nhất.

  • Công ty TNHH Legal Art
  • Địa chỉ: Tầng 8, tòa nhà Sannam, số 78 phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Phone / Zalo: 0934554622
  • Email: info@legalart.vn

Leave a Reply