Cùng với Giấy phép bưu chính, Thông báo hoạt động bưu chính cũng là một loại giấy phép cần có đối với các doanh nghiệp bưu chính. Bài viết này tôi sẽ nêu một số vấn đề cơ bản liên quan đến giấy phép này.

Thông báo hoạt động bưu chính
Thông báo hoạt động bưu chính

1, Thông báo hoạt động bưu chính được cấp cho doanh nghiệp nào?

Các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:

  • Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);
  • Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);
  • Cung ứng dịch vụ gói, kiện;
  • Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
  • Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;
  • Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
  • Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
  • Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.

2, Điều kiện cấp Thông báo hoạt động bưu chính là gì?

  • Có đăng ký ngành nghề Bưu chính (Mã ngành 5310)
  • Vốn Điều lệ trên 2 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong trường hợp doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ tại nhiều vùng, thành phố cần có:

  • Hợp đồng hoặc Thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp Bưu chính khác có phạm vi cung ứng dịch vụ tại vùng/thành phố đó.
  • Có Chi nhánh hoặc Địa điểm kinh doanh tại địa phương đó.

3, Hồ sơ cấp Văn bản xác nhận Thông báo hoạt động bưu chính

  • Văn bản thông báo hoạt động bưu chính;
  • Bản sao chứng thực Đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh;
  • Mẫu hợp đồng cung ứng dịch vụ bưu chính;
  • Quy định về giải quyết tranh chấp và bồi thường thiệt hại;
  • Bảng giá cước;
  • Mẫu biểu trưng (Logo) của doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp liên kết, đại diện, chi nhánh, văn phòng đại diện của Công ty bưu chính nước ngoài cần thêm:

  • Giấy phép kinh doanh của Công ty nước ngoài
  • Hợp đồng hợp tác, Quyết định thành lập, bổ nhiệm…của Công ty nước ngoài.

Các tài liệu nước ngoài phải được dịch công chứng, hợp pháp hóa lãnh sự.

4, Cấp Thông báo hoạt động bưu chính ở đâu?

  • Sở Thông tin và truyền thông đối với hoạt động bưu chính nội tỉnh;
  • Bộ thông tin và truyền thông đối với các hoạt động bưu chính còn lại như mục 1 tôi đã nêu. Bạn có thể nộp hồ sơ online và nhận kết quả theo đường bưu điện tại địa chỉ: https://dichvucong.moit.gov.vn/

Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế đồng thời có giá trị cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan.

Thông thường bạn sẽ cần 15 – 20 ngày làm việc để hoàn thành thủ tục. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ, hồ sơ của bạn có thể bị yêu cầu sửa đổi nhiều lần. Thời gian có thể kéo dài khoảng 1 – 2 tháng.

5, Lệ phí Nhà nước

  • Hoạt động bưu chính nội tỉnh là: 1.250.000 VNĐ
  • Hoạt động bưu chính liên tỉnh là: 2.500.000 VNĐ

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc cấp Văn bản xác nhận Thông báo hoạt động bưu chính. Nếu có vường mắc hoặc muốn sử dụng Dịch vụ cấp Giấy phép bưu chính của chúng tôi. Vui lòng liên hệ:

  • Phone/Zalo: 0934554622 (Gặp Mr. Tú)
  • Email: tupham@legalart.vn

Leave a Reply