Khi tiến hành thay đổi người đại diện theo pháp luật, công ty cần phải thực hiện các thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp và để được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới. Để hiểu rõ hơn về thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật dễ dàng, cùng LA Law theo dõi trong bài viết dưới đây.
Hồ sơ làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật bao gồm?
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật gồm các hồ sơ sau:
- Thông báo về việc đổi người đại diện theo pháp luật.
- Các bản sao của Căn cước công dân/Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân của người đại diện mới theo pháp luật.
- Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho Công ty luật Việt An thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước thẩm quyền.
- Kèm theo giấy Thông báo.

Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ bao gồm các tài liệu như sau:
- Nghị quyết và quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
- Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên với công ty trách nhiệm hữu hạn gồm hai thành viên trở lên.
- Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội cổ đông đối với công ty cổ phần trong trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật, kèm theo thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật. Hoặc nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị thuộc công ty cổ phần trong trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật, không thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật.
Xem thêm >>> [Cập Nhật] Thủ Tục Thay Đổi Địa Chỉ Công Ty Mới & Đầy Đủ Nhất
Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật mới nhất hiện nay
Để làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, bạn có thể thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Công ty cần chuẩn bị các hồ sơ được nêu trên hoặc thông qua dịch dục của LA Law để được hỗ trợ soạn thảo bộ hồ sơ theo quy định.
Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí
Công ty nộp hồ sơ trực tiếp hoặc thông qua hình thức điện tử, dịch vụ bưu chính tùy thuộc vào nơi đăng ký của doanh nghiệp. Hiện nay, đa số các tỉnh/ thành phố đã triển khai nhận hồ sơ làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật qua cổng thông tin quốc gia. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nộp lệ phí hồ sơ thay đổi người đại diện.

Bước 3: Nhận kết quả
Doanh nghiệp nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở cơ quan đăng ký hoặc qua dịch vụ bưu chính. Kết quả nhận được là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ghi nhận thông tin người đại diện theo pháp luật mới nhất hiện nay.
Thời gian và chi phí để có thể thay đổi người đại diện theo pháp luật. Thời gian cơ quan đăng ký doanh nghiệp xử lý thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật là 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Khi nộp hồ sơ qua cổng thông tin quốc gia khi đăng ký doanh nghiệp, công ty cần nộp lệ phí công bố thay đổi doanh nghiệp theo quy định.
Những lưu ý cần biết khi thay đổi người đại diện là gì?
Khi làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, bạn cần lưu ý một số điều như sau:
Điều kiện để làm người đại diện theo thủ tục của công ty
- Người trên 18 tuổi;
- Người đại diện cần có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
- Người đại diện không bị treo mã số thuế trên dữ liệu thuộc quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp.
- Người đại diện không cần phải là người góp vốn vào công ty.
- Doanh nghiệp cần đảm bảo luôn có ít nhất một người đại diện sư trú tại Việt Nam theo pháp luật.
Lưu ý về chức danh của người đại diện trong công ty theo pháp luật
Giám đốc/ Tổng giám đốc công ty được làm Giám đốc/Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác (trừ doanh nghiệp nhà nước hoặc công ty đại chúng.

Công ty có thể chọn các chức danh cho người đại diện như:
- Tổng giám đốc của công ty.
- Giám đốc công ty.
- Chủ tịch Hội đồng quản trị – thuộc loại công ty cổ phần.
- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – thuộc công ty cổ phần.
- Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc/ Giám đốc – thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
- Chủ tịch Hội đồng thành viên – thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
- Chủ tịch công ty – thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
- Hoặc các chức danh khách tại Điều lệ công hoặc quy định của pháp luật.
Số lượng người đại diện của công ty theo pháp luật
- Công ty cổ phần hoặc công ty TNHH có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo quy định của pháp luật.
- Điều lệ công ty quy định cụ thể về số lượng, chức danh quản lý, quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Lưu ý khi làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty
- Doanh nghiệp làm thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty nếu trên đăng ký chưa có thông tin, số điện thoại. Hoặc thông tin doanh nghiệp chưa cập nhật trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, chưa phân mã ngành theo hệ thống mã ngành kinh tế quốc dân mà doanh nghiệp cần phải thực hiện, có thể bổ sung để tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật.
- Người đăng ký thông báo đổi người đại diện theo pháp luật là một trong các cá nhân như chủ tịch Hội đồng quản trị, chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty đối với loại hình công ty tương đương.
- Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị là người đại diện thì người đăng ký thông báo là chủ tịch Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị mới vừa được bầu.

Lưu ý sau khi thay đổi người đại diện mới theo pháp luật
Sau khi đã làm xong thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật, công ty cần thực hiện các như sau:
- Đăng ký thay đổi thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng.
- Trường hợp đại diện là người cũ của trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh nếu có nhu cầu thay đổi thì công ty cần phải làm thủ tục thay đổi.
- Thông báo với đối tác, cơ quan bảo hiểm, cùng các cơ quan khác về việc thay đổi người đại diện mới theo pháp luật.
- Các công ty có giấy phép kinh doanh lữ hành, kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy cần thực hiện thủ tục thay đổi thông tin người đại diện trên các loại giấy phép này.
- Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật sẽ gắn liền với việc chuyển nhượng vốn cho người đại diện sau thì cần lưu ý về thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người được chuyển nhượng, nộp thuế thu nhập nếu phát sinh thu nhập chịu thuế.
Xem thêm >>> Thủ Tục Tăng Vốn Điều Lệ Công Ty Cổ Phần Nhanh Chóng & Dễ Dàng
Dịch vụ tư vấn thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật tại LA Law
- LA Law tư vấn và kiểm tra điều kiện đối với người đại diện theo pháp luật của công ty.
- Tư vấn chức danh của người đại diện theo pháp luật phù hợp với nhu cầu của công ty và loại hình công ty.
- Soạn thảo hồ sơ để thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện của công ty theo pháp luật.
- Đại diện nộp hồ sơ và theo dõi quá trình thực hiện thủ tục tại các cơ quan đăng ký tới khi có kết quả, sau đó bàn giao lại cho khách hàng.
- Đại diện khách hàng thực hiện công bố thông tin thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên hệ thống Cổng thông tin Quốc gia.
- Tư vấn cho khách hàng về các thủ tục sau khi đổi người đại diện theo pháp luật như cách thông báo cho đối tác, khách hàng, ngân hàng, các loại giấy phép có ghi nhận đầy đủ thông tin của người đại diện theo luật pháp.

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến thực hiện đổi người đại diện theo pháp luật
1. Công ty có thể có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật được không?
Trả lời: Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể về số lượng, chức danh quản lý, quyền và nghĩa vụ của người đại diện của công ty theo luật pháp. Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện thì điều lệ công ty quy định cần cụ thể về quyền và nghĩa vụ của từng người đại diện.
2. Người đại diện theo pháp luật có bắt buộc phải là người góp vốn trong công ty không?
Trả lời: Công ty có thể thuê người khác làm đại diện theo pháp luật. Người đại diện này có thể là người không góp vốn trong công ty.
3. Người đại diện theo pháp luật có thể ủy quyền cho người khác được không?
Trả lời: Người đại diện theo pháp luật có thể ủy quyền cho người khác quản lý doanh nghiệp thông qua bản ủy quyền.
4. Chỉ có người Việt Nam mới được làm người đại diện theo pháp luật tại doanh nghiệp?
Trả lời: Người đại diện của doanh nghiệp cần đảm bảo có ít nhất một người cư trú tại Việt Nam. Trường hợp người này xuất cảnh khỏi Việt Nam thì có thể làm bản ủy quyền cho người khác thực hiện quyền cũng như nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.
Kết luận
Như vậy, các thông tin chia sẻ của LA Law giúp các bạn hiểu rõ hơn về thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật. Nếu có nhu cầu dịch vụ làm thủ tục này có thể liên hệ trực tiếp cho chúng tôi qua hotline 02466899456 hoặc 0972066642 để được hỗ trợ ngay.